Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Đất Mặn

Phim Đất Mặn, bộ phim nói về vùng đồng bằng sông Cửu Long do hãng phim Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh (TFS) sản xuất., sẽ bắt đầu phát sóng từ ngày 2/7/2012 lúc 17h30 trên kênh HTV9 và phát lại vào lúc 19h15 trên HTVC Thuần Việt các ngày trong tuần. 

Câu chuyện bắt đầu từ những ngày khai hoang, con người chiến đấu với thiên nhiên để có mảnh đất sinh sống, làm ăn. Những giá trị văn hóa từ đấy cũng được hình thành, Đất, hình ảnh thiêng liêng không chỉ của dân miền Tây mà còn là của toàn dân tộc Việt. Với cấu trúc xen kẽ, đan lồng quá khứ - hiện tại, những mảnh đời của bốn thế hệ được dàn trải một cách tinh tế. Ba Mạnh (Thạch Kim Long), Sáu Trung (Mạnh Hùng), những người bạn đồng cam cộng khổ từ thời chiến để rồi khi hòa bình họ trở thành những kẻ đối đầu bất đắc dĩ, vì những chính sách mới, chủ trương mới kéo người nông dân (đặc biệt là người nông dân nòi Ba Mạnh) xa rời mảnh đất của cha ông mình. 

Từ vùng đất ngọt giàu nghĩa tình đến những toan tính, thù hận khi người dân phải gánh chịu dự án giải tỏa đất nông nghiệp để làm sân golf, Đất Mặn đã tái hiện nỗi đau của một người làm nông dành cho Đất mẹ như thế nào. Người nông dân không có đất tựa như con cua mất càng, ngôn ngữ hình ảnh được khai thác một cách triệt để trong Đất Mặn, bộ phim đầy những giọt mồ hôi và nước mắt của những con người miền Tây chất phác. Không chỉ là những tranh đấu để giữ đất, bộ phim còn chuyển tải một tình yêu đẹp có khả năng xóa đi mọi ranh giới của lòng thù hằn giữa con gái Ba Mạnh và con trai Sáu Trung. Thực tế phát triển trong bối cảnh bấy giờ đã chứng tỏ một điều hiển nhiên, với một xuất phát điểm như Việt Nam, để phát triển đất nước không thể không dựa vào nông nghiệp. Nhưng với những chính sách bị bóp méo như thế, liệu người nông dân sẽ đi đâu về đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét